วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553



พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำริ เกี่ยวกับการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ มาโดยตลอดตั้งแต่พระองค์ เสด็จขึ้นครองราชย์ มาจนถึงทุกๆวันนี้ เนื่องมาจาก ประชาชนชาวไทยของพระองค์ในอีกหลายพื้นที่ในผืนแผ่นดินนี้ ยังคงประสบปัญหา ได้รับความยากลำบากในชีวิต พระราชดำริของพระองค์มีทั้งการปรับปรุงพื้นที่ ปรับปรุงระบบต่างๆ หรือการเข้าไปพัฒนาตัวบุคคล เหล่านั้น ให้ทุกๆองค์ประกอบมีความสมบูรณ์สามารถทำให้ราษฏรของพระองค์มีชีวิตที่พอเพียง และประเทศไทยดำรงอยู่ได้อย่างสงบสุข

ประเทศไทยในปัจจุบันยังคงประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของปัญหาปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ปัญหาเหล่านี้กลับกำลังกลายเป็นปัญหาทางด้านความมั่นคงของรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ ทหาร ซึ่งมีภารกิจหลัก คือการเตรียมกำลังในการป้องกันประเทศ และการที่เป็นองค์กรที่มีทั้งกำลังคน เครื่องไม้เครื่องมือ และ ความพร้อม ที่จะปฏิบัติภารกิจทุกๆอย่าง โดยไม่มีข้อจำกัดเพื่อรักษาไว้ ซึ่งความสงบและความสุข ของประชาชนทั้งประเทศ เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศ ตามพระราชดำริขององค์จอมทัพไทย องคผู้พระราชทาน พระบรมราโชวาทว่า "เข้าถึง เข้าใจ และ พัฒนา" า

ปัจจุบัน กองทัพบกที่ไทย ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบการใช้กำลัง ออกเป็น ๔ กองทัพภาคด้วยกัน คือ
กองทัพภาคที่ ๑ รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนถึง จังหวัด

กองทัพภาคที่ ๒ รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมดตั้งแต่จังหวัดนครราชสีมา

กองทัพภาคที่ ๓ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ขึ้นไป

กองทัพภาคที่ ๔ รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด

ซึ่งแต่ละกองทัพภาคจะมีพื้นที่รับผิดชอบ ที่มีลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันไป ทำให้ประชากร แต่ละพื้นที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ทำให้ปัญหาต่่างๆที่เกิดขึ้นมีลักษณะเป็นเฉพาะพื้นที่ แต่ยังคงมีจุดร่วมของปัญหา นั่นคือคุณภาพชีวิต

ยิ่งในบางพื้นที่ยังมีปัญหาความรุนแรง ความไม่สงบเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย เช่น พื้นที่ ๓ จชต. เป็นต้น ทำให้ความยากในการที่จะลงไปพัฒนา มีเพิ่มมากขึ้น

สำหรับ บล็อกเกอร์มือใหม่หัด เรียนอย่างผม กำลังมีความสนใจ ในพื้นที่กองทัพภาคที่สามเป็นพิเศษ เนื่องจากแต่เดิมพื้นที่ของ ทภ.๓ เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องเขตแดนและชนกลุ่มน้อย อีกทั้ง คุณภาพชีวิตที่ต่างกันของคนในพื้นที่เมือง และคนบนพื้นที่สูง ทำให้ในอดีต พื้นที่ภาคเหนือ เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ค่อนข้างรุนแรง และเป็น ที่บัญชาการใหญ่ และโรงเรียน ของ พคท.อีกด้วย

ก่อนที่ ปัญหานี้จะพอคลี่คลายลงไปได้บ้าง จาก คำสั่ง นร. 66/2523 การเมืองนำการทหาร ด้วยการเปลี่ยนให้ พคท. กลายเป็น ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ราษฏรอาสาป้องกันชายแดน ให้โอกาส ให้พื้นที่ทำกิน สนับสนุนอาชีพ รวมไปถึงการที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีรับสั่งให้โครงการศิลปาชีพของพระองค์เข้าไป ส่งเสริม สินค้าหัตถกรรม ในท้องถิ่นต่างๆ ที่มีฝีมือ และโครงการพระราชดำริ ในเรื่องของการเกษตรที่สูง เรื่องของน้ำที่เข้าไปช่วยในเรื่องของ อาชีพเกษตรกรรม ให้สามารถมีผลผลิต ได้ และ เลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเมื่อ ราษฏรในพื้นที่มีความเป็นอยู๋ที่ดีขึ้ ก็จะเริ่มตระหนัก ที่จะหวงแหนทรัพยากรในพื้นที่ของตน เท่ากับว่่าเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกในการหวงแหนแผ่นดินของตน คอยสอดส่องดูแลความมั่นคงให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง ซึ่งทำให้ ทหารสามารถบรรลุจุดประสงค์ในการ สถาปนาความมั่นคงในพื้นที่ได้rtatroopsinyala7july255

แต่สิ่่งที่ควรศึกษาคือในปัจจุบันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ เกิดจิตสำนึกและตระหนักในเรื่องดังกล่าวหรือไม่
และ ทหารได้ดำเนินการและมีการปฏิบัติอย่างไร หลังจากที่ ในหลวงและพระราชินีทรง ทุ่มเท พระวรกาย ให้กับโครงการพระราชดำริต่างๆ ซึ่ง ในทุกวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ จะมีความเป็น อยู่อย่างไรและมีจิตสำนึกในความมั่นคง ตามยุทธศาสตร์ที่รัฐวางไว้หรือไม่

1263793619 rtatroopinyala27june255v

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "

Followers

Welcome

Volutpat quisque sed et aliquam