วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

bkmap

          ศอป.พมพ.ภูขัด ภูเมี่ยงภูสอยดาว  ตั้งอยู่ที่ แก่งชำนาญจุ้ย บ.เทอดชาติ อ.ชาติระการ         จว.พิษณุโลก    โดยกองทัพภาคที่ ๓ ได้มอบหมายให้ พล.ม๑ เป็นหนว่ยปฏิบัติ  และ พล.ม.๑ ได้มอบหมายให้ ป.๒๑ รับผิดชอบ

           ประวัติความเป็นมา โครงการพิฒนาพื้นที่เพื่อความมั่นคง ภูขัด ภูเมี่ยงภูสอยดาว  จัดตั้งขึ้นด้วยเหตุผลทางความมั่นคงตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่รอยต่อ ๓ จังหวัด คือ พิษณุโลก อุตรดิตถ์และ เลย  เนื่องมาจากพื้นที่ป่าในบริเวณดังกล่าวมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์  เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ของลำน้ำหลายสาย เช่น ลำน้ำเหือง ลำน้ำภาค พื้นที่เขตติดต่อตามแนวชายแดน มีลักษณะเป็นช่องทางแทรกซึมเป็นห้อง ภูมิประเทศในทางลึกมุ่งสู้ อ.นาแห้ว จว.เลย ซึ่งฝ่ายตรงข้ามอาจใช้เป็นแนวทางการเคลื่อนที่คุกคามต่อประเทศไทยได้ จึงได้มีการจัดตั้ง หมู่บ้านยุทธศาสตร์ตามแนวชายแดน ให้สอดคล้องกับระบบการป้องกันประเทศและในลักษณะการต่อสู้แบบเบ็ดเสร็จ

thailq

              ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๑ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ได้ใช้พื้นที่บริเวณนี้เป็นฐานที่มั่นสู้รบกับฝ่ายรัฐบาล หลังจาก คำสั่ง นร. ๖๖/๒๕๒๓ นโยบายการเมืองนำการทหาร ทำให้ สถานการณ์ต่างๆดีขึ้นและการก่อการร้ายหมดสิ้นไป มีมวลชนชาวเขาเผ่าม้ง เข้ามอบตัวเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เป็นจำนวน ๔ หมู่บ้าน คือ บ้านร่มเกล้า บ้านน้ำคับ บ้านน้ำจวง และ บ้านน้ำแจ้งพัฒนา

              ปี ๒๕๒๘ สปป.ลาวอ้างสิทธิ์ว่า บ้านร่มเกล้าอยู่ในเขต สปป.ลาว โดยยึดถือลำน้ำเหืองป่าหมันเป็นเส้นเขตแดน แต่ฝ่ายไทยยึดถือลำน้ำเหืองงา เป็ฯเส้นเขตแดน จึงเกิดกรณีพิพาทบ้านร่มเกล้าขึ้น มีการสู้รบอย่างรุนแรงจนถึง ๑๙ ก.พ. ๒๕๓๑ มีการเจรจาหยุดยิง แยกกำลังที่ปะทะกันออกจากกันฝ่ายละ ๓ กิโลเมตร กำหนดเป็นเขตแนวแยกทางทหารจนกว่าการปักปันเขตแดนจะยุติ

             หลังจาก กรณีพิพาทดังกล่าว ทภ.๓ และ กอ.รมน. ภาค ๓ ได้รับอนุมัติจัดตั้ง กองอำนวยการ โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ขึ้น ในวันที่ ๑ ก.พ. ๒๕๓๒ มีระยะเวลาดำเนินการ ๔ (๒๕๓๒-๒๕๓๖) และได้ขยายเวลาในการดำเนินการออกไปอีก ๒ปี

              เมื่อสิ้นสุดโครงการในปี พ.ศ. ๒๕๓๗ หน่วยได้แปรสภาพเป็นเป็นศูนย์อำนวยการประสานงาน โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว โดยขออนุมัติขยายเวลาการดำเนินการเป็นรายปี และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับไว้เป็นโครงการตามพระราชดำริ images

บ้านเมืองของเรากำลังต้องการการปรับปรุงและการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ ทางที่เราจะช่วยกันได้ก็คือ การที่ทำความคิดให้ถูก และแน่วแน่ในอันที่จะยึดถือประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นที่หมาย ต้องเพลาการคิดนึกถึงประโยชน์เฉพาะตัว และความขัดแย้งกันในสิ่งที่มิใช่สาระลง
(พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทยในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2543)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "

Followers

Welcome

Volutpat quisque sed et aliquam